Động thổ là gì? Hướng dẫn thực hiện lễ động thổ khi xây nhà

Lễ động thổ được biết là một sự kiện cực kỳ quan trọng, nhằm mục đích thông báo chính thức về việc tiến hành những hoạt động xây dựng trên mảnh đất đó. Vậy động thổ khi xây nhà như thế nào cho đúng? Và văn khấn động thổ như thế nào? Dưới đây, Phúc Minh Me

Động thổ là gì?

Lễ động thổ là gì?

Động thổ là nghi thức thờ cúng thần linh, thổ địa với mục đích thông báo về việc bắt đầu tiến hành những hoạt động xây dựng trên mảnh đất đó. Khi có việc đụng chạm đến nhà cửa, công trình, xây dựng, sửa chữa nhà, làm đường, thi công các công trình lớn,...tức là động đến thổ địa. Bởi thế cần phải dâng cúng và thông báo khấn cầu với chư thần ở nơi đó mong được thần linh phù hộ để việc xây dựng được suôn sẻ và lập nghiệp phát đạt hơn.

Xem thêm: Tư vấn tổ chức lễ động thổ chuyên nghiệp nhất toàn quốc

Nguồn gốc lễ động thổ

Tìm hiểu về nguồn gốc của nghi lễ động thổ

Theo như sách cổ Trung Hoa thì lễ động thổ có mặt từ năm 113 trước Công Nguyên. Là năm Mậu Thìn khi vị vua Hán Vũ thấy triều đình có tục lệ tế trời mà không tế đất, bởi thế nên họp quân thần bàn lại việc tổ chức Lễ Hậu Thổ để tạ ơn Thần Đất.

Tại buổi lễ ông chủ tế với trang phục áo thụng xanh và cuốc vài nhát xuống đất và lấy một cục đặt lên bàn thờ trình bày với Thổ Thần xin cho dân làng được động thổ.

Từ quan niệm về lễ động thổ trong công việc thì dần hình thành lễ động thổ đặt móng nhà và xây dựng công trình như hiện nay.

Ý nghĩa việc thực hiện lễ động thổ

Ý nghĩa của việc thực hiện buổi lễ động thổ

Việc thực hiện lễ động thổ với mục đích chủ yếu để cho gia chủ thể hiện tấm lòng thành với các vị thần linh ngự trị tại mảnh đất đó. Cầu mong quá trình thi công xây dựng được diễn ra tốt đẹp và đồng thời cũng là lời thông báo với thần linh về việc bắt đầu xây dựng một công trình.

Về mặt tinh thần thì điều này sẽ mang đến ý nghĩa khiến cho người thực hiện cảm thấy an tâm và tâm huyết hơn với công việc. 

Động thổ là một hoạt động xây dựng và trong đó đất được đào bới di chuyển sang một vị trí khác để tạo nên một mặt phẳng đất mới. Hoạt động động thổ này thường được thực hiện để chuẩn bị cho việc xây dựng những công trình như cầu, đường, nhà ở, công viên, các công trình hạ tầng,...

Cách thực hiện lễ động thổ khi xây nhà

Quy trình thực hiện lễ động thổ khi khởi công xây nhà

Nghi lễ động thổ là một phần cực kỳ quan trọng trong truyền thống xây dựng nhà ở của nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dưới đây là một số bước cơ bản thực hiện lễ động thổ khi xây nhà:

Chọn ngày, giờ: Nghi lễ động thổ thường được tiến hành vào các ngày lễ tết hoặc các ngày được xem là may mắn trong lịch vạn niên. Trong nghi lễ này người ta cũng cần chọn giờ tốt để thực hiện động thổ.

Chuẩn bị nơi động thổ: Nơi động thổ cần được tạo nên từ trước khi nghi lễ này diễn ra. Đây là nơi sẽ được đào bới đất và dịch chuyển nó đến một vị trí khác tạo ra mặt bằng đất mới cho việc xây nhà.

Thực hiện nghi lễ: Nghi lễ động thổ gồm những bước như khai quang đất và xác định hướng đất, vị trí cửa chính và đặt cọc khởi công. 

Bảo vệ môi trường: Trong quá trình động thổ người ta sẽ cần phải đảm bảo an toàn & bảo vệ môi trường. Việc đào bới đất và dịch chuyển có thể gây ra sạt lở đất ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Do đó, người ta cần phải bảo đảm những biện pháp bảo vệ môi trường được thực hiện đúng cách.

Khởi công xây dựng: Sau khi đã hoàn thành nghi lễ động thổ thì công trình xây dựng nhà mới sẽ được khởi công và thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Chọn thời điểm tốt

Trước khi động thổ công trình bạn cần phải xem xét khía cạnh giờ, ngày, tháng tốt bởi điều này vô cùng quan trọng. Đồng thời việc chọn ngày giờ cũng cần phải phù hợp với số tuổi của gia chủ là người đại diện cho công trình thi công xây dựng.

Nếu gia chủ không hợp tuổi xây nhà thì có thể mượn tuổi của người hợp tuổi.

Cần chuẩn bị vật phẩm để thực hiện lễ động thổ

Danh sách các vật phẩm cần chuẩn bị để thực hiện lễ động thổ

Sau khi đã chọn được ngày giờ tháng tốt, tiếp theo bạn cần chuẩn bị những vật phẩm cúng lễ như hoa quả, vàng bạc,...Lễ động thổ để khởi công xây dựng nhà ở thường gồm các vật lễ như sau:

  • 1 con gà trống luộc

  • 1 đĩa xôi 

  • 1 con cua 

  • 3 quả trứng luộc

  • 1 miếng thịt heo luộc

  • 1 chén muối trắng

  • 1 chén gạo tẻ

  • 3 ly nước trà

  • Nến

  • Bánh kẹo các loại

  • Vàng bạc, giấy mã

  • Và một bó nhang

Như vậy, nghi lễ động thổ không chỉ được biết là một nghi thức truyền thống mà còn là một phần quan trọng trong việc xây dựng nhà ở và đảm bảo sự an toàn và môi trường.

Quá trình tiến hành nghi lễ động thổ

Hình ảnh nghi lễ động thổ, khởi công xây dựng cầu vượt

Đối với gia chủ

Đến thời điểm tốt đã chọn khi đó gia chủ sẽ bài biện tất cả lễ vật đã được chuẩn bị lên một chiếc mâm nhỏ. Sau đó đặt chúng lên một cái bàn giữa công trình.

Nếu là động thổ đào móng nhà và sau khi đã dọn mặt bằng thì gia chủ đặt mâm lễ trên bàn nằm giữa khu đất để làm lễ cúng đào móng.

Tiếp theo thắp 2 cây nến & 7 cây nhang với nam và 9 cây với nữ.

Tiếp theo cắm 3 cây nhang trên mâm và 3 cây dưới đất, 1 cây để vái.

Sau khi làm lễ quần áo phải chính tề và thắp nhang đen. Gia chủ vái lạy bốn phương tám hướng rồi quay vào mâm lễ để cầu khấn.

Sau khi đã khấn vái, nhang tàn gia chủ sẽ hoá tiền vàng và giấy mã, rải muối gạo. 

Với đơn vị thi công xây dựng

Gia chủ cúng xong cũng sẽ thắp nhang và khấn. Cần nhớ bên cạnh việc khấn cúng thần hoàng thì thổ địa cần khấn thêm tổ nghề cầu mong mọi việc được diễn ra suôn sẻ. 

Sau khi nhang đã tàn thì gia chủ sẽ đổ các chén rượu và nước ra ngoài công trình, đốt vàng mã, rải muối gạo và bánh kẹo ra công trình. Gia chủ sẽ cắm hoa xuống đất chứ không được mang về nhà.

Cuối cùng, gia chủ sẽ tự đặt viên gạch đầu tiên để khởi công xây dựng. Chú ý viên gạch cần phải đặt đúng vị trí và hạn chế thay đổi hay di chuyển trong quá trình thi công.

Văn khấn động thổ chi tiết (Không dùng cho trường hợp mượn tuổi)

Tham khảo văn khấn lễ động thổ chuẩn nhất

Văn khấn thần linh (dùng cho lễ động thổ)

Gia chủ thắp hương xong thì vái 3 vái và khấn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời con lạy mười phương phật và chư phật mười phương

Con lạy Ngài đương niên tạ Thái Tuế 

Con lạy Ngài Thành hoàng bản thổ chư vị đại vương

Con lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Con lạy Thổ công, thổ địa, chúa đất cai quản trong đất này, xứ này

Con lạy ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần

Con lạy tất cả các tôn thần cai quản trong đất này xứ này

Con tên là:................

Hôm nay ngày:…… tháng ….. năm …..

Tại địa chỉ: ………………. Tỉnh (thành), …………………. Quận (Huyện), …………. Phường (Xã), …………. Tổ Dân Phố (Thôn)

Cùng toàn gia quyến nhất tâm vì công việc tu sửa nhà đất riêng. Sau khi đã chọn được ngày lành tháng tốt để làm lễ khởi công động thổ. 

Kính cẩn sắc biện “Hương hoa đăng trà” Thành tâm tấu lên Ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần và Ngài Thành hoàng bản thổ chư vị đại vương, thổ công, thổ địa và thần linh, chúa đất cai quản trong đất này.

Thông minh sáng láng và thương đến dân lành

Chứng giám lòng thành 

Giúp cho tín chủ cửa nhà thịnh vượng và nhân vật bình an

Một thời xây dựng muôn năm trường tồn

Sợ khi xây dựng chạm đất đai Long mạch.

Kính mong đại đức và nhất xá ban ơn

Kính mong Bản xứ Tôn thần Chính trực vô tư và âm thầm phù hộ.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Sau đó vái liên tục 3 vái rồi khấn tiếp bài khấn động thổ sau

Văn khấn lễ động thổ

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời con lạy mười phương phật và chư phật mười phương

Con lạy Ngài đương niên Thái Tuế 

Con lạy Ngài Thành 

Con lạy Hoàng thiên Hậu Thổ 

Con lạy Thổ công, thổ địa, chúa đất cai quản trong đất này, xứ này

Con lạy tất cả tôn thần cai quản trong đất này xứ này

Hôm nay ngày…… tháng ….. năm…..

Tại địa chỉ : ………………. Tỉnh (thành), …………………. Quận (Huyện), …………. Phường (Xã), …………. Tổ Dân Phố (Thôn)

Tín chủ con thành tâm sắm sửa hương hoa trà quả, thắp nén hương dâng lên trước án và có lời thưa rằng: “Hôm nay tín chủ chủ con khởi tạo ngôi dương cơ trụ trách để làm nơi cư trú của gia đình con tại địa chỉ là:........................................................................................

Hôm nay, con chọn được ngày lành tháng tôi nên kính báo cáo đến chư vị linh thần và mong các ngài soi xét cho phép được động thổ.

Tín chủ cho con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời các Ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần - Ngài Thành hoàng bản - Chúa đất cai quản trong đất này - Phương ngũ thổ long mạch tôn thần - các Tôn thần cai quản trong đất này, xứ này.

Sau khi cúi xin các Ngài giáng lâm trước án và minh chứng cho giám lòng thành và thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con có được cuộc sống vạn sự tốt lành và công việc hanh thông. Âm phù Dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, công thành danh đạt.

Tín chủ xin được báo cáo lại với gia tiên tiền tổ nội ngoại họ ………………. và họ ………………. nhờ có âm phúc của tổ tiên mà chúng con có được ngày hôm nay. Xin kính báo cáo mời gia tiên về hưởng lễ vật và minh chứng cho lòng thành của chúng con và tiếp tục dẫn bước cho thần linh thổ địa, những vị tôn thần phù hộ cho con được động thổ tại nơi này.

Chúng con kính xin những vị Tiền chủ và hậu chủ, các vị hương linh tới đây hưởng thụ lễ vật, phù trì tín chủ.

Chúng con xin lễ bạc tâm thành và trước án kính lễ xin cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Khấn xong thì vái 3 vái và lùi lại 3 bước sau đó mới quay đi.

Văn khấn động thổ (Dùng cho mượn tuổi)

Tham khảo bài cúng lễ động thổ khi xây dựng

Văn khấn thần linh (được dùng cho lễ động thổ)

Thắp hương xong thì gia chủ vái 3 vái và khấn như sau:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương phật và xin lạy chư phật mười phương

Con lạy Ngài đương niên tạ Thái Tuế 

Con lạy Ngài Thành 

Con lạy Hoàng thiên Hậu Thổ 

Con lạy Thổ công, thổ địa, thần linh, chúa đất cai quản trong đất này, xứ này

Con lạy ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần

Con lạy tất cả các tôn thần cai quản trong đất này xứ này

Hôm nay ngày…… tháng ….. năm…..

Tại địa chỉ : ………………. Tỉnh (thành), …………………. Quận (Huyện), …………. Phường (Xã), …………. Tổ Dân Phố (Thôn)

Tín chủ con thành tâm sắm sửa hương hoa trà quả, thắp nén hương dâng lên trước án và có lời thưa rằng: “Hôm nay tín chủ chủ con khởi tạo ngôi dương cơ trụ trách để làm nơi cư trú của gia đình con tại địa chỉ là:........................................................................................

Hôm nay, con chọn được ngày lành tháng tôi nên kính báo cáo đến chư vị linh thần và mong các ngài soi xét cho phép được động thổ.

Tín chủ cho con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời các Ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần - Ngài Thành hoàng bản - Chúa đất cai quản trong xứ này - Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần - Phương ngũ thổ long mạch tôn thần - các Tôn thần cai quản trong đất này, xứ này.

Sau khi cúi xin các Ngài giáng lâm trước án và minh chứng cho giám lòng thành và thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con có được cuộc sống vạn sự tốt lành và công việc hanh thông. Âm phù Dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, công thành danh đạt.

Tín chủ xin được báo cáo lại với gia tiên tiền tổ nội ngoại họ ………………. và họ ………………. nhờ có âm phúc của tổ tiên mà chúng con có được ngày hôm nay. Xin kính báo cáo mời gia tiên về hưởng lễ vật và minh chứng cho lòng thành của chúng con và tiếp tục dẫn bước cho thần linh thổ địa, những vị tôn thần phù hộ cho con được động thổ tại nơi này.

Chúng con kính xin những vị Tiền chủ và hậu chủ, các vị hương linh tới đây hưởng thụ lễ vật, phù trì tín chủ.

Chúng con xin lễ bạc tâm thành và trước án kính lễ xin cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Khấn xong thì vái 3 vái và lùi lại 3 bước sau đó mới quay đi.

Văn khấn lễ động thổ

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương phật và xin lạy chư phật mười phương

Con lạy Ngài đương niên Thái Tuế 

Con lạy Ngài Thành 

Con lạy Hoàng thiên Hậu Thổ 

Con lạy Thổ công, thổ địa, thần linh, chúa đất cai quản trong đất này, xứ này

Con lạy ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần

Con lạy tất cả các tôn thần cai quản trong đất này xứ này

Hôm nay ngày…… tháng ….. năm …..

Tại địa chỉ (địa chỉ xây nhà): ………………. Tỉnh (thành), …………………. Quận (Huyện), …………. Phường (Xã), …………. Tổ Dân Phố (Thôn).

Con cùng gia chủ thành tâm kính cẩn sắm biện “Hương hoa đăng trà” lòng thành tấu lên:

Hôm nay tín chủ con khởi tạo ngôi dương cơ trụ trạch, để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu tại địa chỉ: ………………. Tỉnh (thành), …………………. Quận (Huyện), …………. Phường (Xã), …………. Tổ Dân Phố (Thôn)

Ngày hôm nay, tín chủ con chọn được ngày lành tháng tốt, kính mong các chư vị linh thần và cúi mong các Ngài soi xét cho phép được động thổ. Tín chủ con lòng thành lễ vật được dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần - Các Ngài Thành hoàng bản thổ chư vị đại vương - thổ địa - thần linh - chúa đất cai quản trong đất này - Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần - các Tôn thần cai quản trong đất này, xứ này.

Chúng con cúi xin các Ngài giáng lâm và chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật và độ cho chúng con thấy được vạn sự tốt lành trong công việc hanh thông được bình an, cầu như ý, lộc tài vượng tiến và công danh thành đạt.

Tín chủ lại xin báo cáo với gia tiên tiền tổ nội ngoại họ …….. và họ ………………… nhờ có phúc âm tổ tiên mà chúng con có được ngày hôm nay để động thổ. Xin kính báo cáo mời gia tiên về thụ hưởng lễ vật và minh chứng cho lòng thành của chúng con để có thể tiếp dẫn cho thần linh thổ địa và các vị tôn thần phù hộ cho chúng con được động thổ.

Chúng con kính mong cầu các vị Tiền chủ,  các vị Hương linh và cô hồn y thảo phụ Mộc, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành xin trước án kính lễ và cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Khấn xong gia chủ vái 3 vái rồi lùi lại 3 bước sau đó mới quay đi.

Không thực hiện lễ khởi công xây nhà có sao không?

Lễ khởi công xây dựng dự án nhà máy công ty tại Bình Dương

Gia chủ không thực hiện lễ khởi công xây nhà không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng & hoàn thiện công trình, tuy nhiên đây là một việc làm không tôn trọng đến văn hoá truyền thống của người Việt Nam.

Trong văn hoá người Việt Nam thì nghi lễ khởi công xây nhà là một trong các nghi thức khá quan trọng được coi là tôn giáo. Bởi thế nên việc đón nhận & tạo điều kiện thuận lợi cho công trình được hoàn thiện và bền vững sẽ đem lại may mắn cho gia chủ.

Việc không thực hiện nghi lễ này có thể gây ra nhiều cảm giác không thoải mái cho những thành viên trong gia đình và làm mất đi một phần nào đó sự tôn trọng với những truyền thống & tập quán trong văn hoá của người Việt Nam.

Bởi lẽ vậy nếu có điều kiện nên thực hiện nghi lễ khởi công xây nhà để tôn trọng truyền thống và đồng thời đem lại niềm tin và hy vọng cho gia chủ. 

Hy vọng bài viết trên đã có thể giúp bạn có thêm thông tin liên quan đến nghi lễ động thổ. Để được tư vấn & hỗ trợ tốt nhất, bạn hãy liên hệ ngay với Phúc Minh Media qua các thông tin liên hệ dưới đây:

  • Website: https://phucminhmedia.com/
  • Địa chỉ: 393 Phúc Tân - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
  • Gmail: phucminhmediaa@gmail.com
  • Hotline 1 : 058 560 8888
  • Hotline 2: 094 964 1343

 

Bình luận

admin

SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA

Top